Nhà tang lễ quốc gia là nơi tổ chức tang lễ chu đáo trang nghiêm tai thành phố Hồ Chí Minh thể hiện được lòng kính trọng với những người đã mất
Giới thiệu Nhà tang lễ quốc gia - Trại hòm Út Tài
Nhà tang lễ quốc gia nằm tại Số 5 Đường Phạm Ngũ Lão, Phường 3,Quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.
Nhà tang lễ Quốc Gia - trại hòm Út Tài có đội ngũ nhân viên nhiều năm kinh nghiệm, am hiểu về nhiều phong tục tập quán của nhiều vùng miền khác nhau , sẽ tổ chức tang lễ cho gia đình chu đáo và đầy đủ nghi thức theo như mong muốn của gia đình
Quy trình mai táng nhà tang lễ quốc gia - Trại hòm Út Tài
Chuẩn bị Tang lễ
Bước 1:Chuẩn bị trước khi tang lễ
Sau khi người nhà của gia chủ đã mất thì nên vệ sinh cơ thể của người đã mất sạch sẽ, nên dùng nước trà hoặc rượu để lau cơ thể của người mất, gói cẩn thận để chờ đưa vào quan tài, thay cho người mất một bộ đồ trắng để người mất dễ siêu thoát
Bước 2: Liên hệ với nhà tang lễ - trại hòm Út Tài
Gia đình sẽ liên hệ đến dịch vụ an táng để xác định thông tin và địa chỉ cụ thể an táng sau đó ký hợp đồng với dịch vụ an táng
Gia đình cung cấp thông tin của người mất, ngày giờ để dịch vụ mai táng làm bảng đèn led thông báo và làm cáo phó cho người mất.
Sau đó nhân viên của nhà tang lễ quốc gia - trại hòm Út tài sẽ chuyển thi thể đến nhà tang lễ để chuẩn bị tiến hành làm tang lễ.
Phối hợp tổ chức tang lễ tại nhà tang lễ quốc gia
Gia đình và cơ sở mai táng trọn gói sẽ cùng nhau thống nhất về quy trình cũng như tổ chức tang lễ theo đúng như ý định của gia đình
Gia đình sẽ cung cấp thông tin người mất để dịch vụ tổ chức tang lễ làm cáo phó
Nhân viên của cơ sở mai táng trọn gói sẽ chuẩn bị đồ cúng, hoa và những đồ vật trên bàn thờ cúng.
Khâm liệm tại nhà tang lễ quốc gia
Tiến hành khâm liệm theo đúng giờ mà gia đình đã đề ra từ trước
Sau đó chuyển thi thể từ phòng khâm liệm lên phòng phúng viếng theo đúng giờ đã đưa ra từ trước
Tổ chức lễ viếng tại nhà tang lễ quốc gia
Khi đến giờ gia đình cử người đứng vào vị trí châm hương, ghi phiếu đăng ký viếng
Khi đến giờ lễ viếng thì dịch vụ sẽ mời gia đình và khách viếng ổn định vị trí để lễ viếng được bắt đầu
Nhân viên sẽ giới thiệu chương trình lễ viếng và các đoàn viếng theo thứ tự trong chương trình và phiếu đăng ký lễ viếng
Sau khi gia đình dâng hương xong, hướng dẫn gia đình đứng vào vị trí đáp lễ, tiếp theo các đoàn khách viếng thắp hương, đi vòng quanh linh cữu
Lễ Truy Điệu tại nhà tang lễ quốc gia
Gia đình mời khách vào nơi tổ chức, nhân viên trại hòm sẽ giới thiệu đại biểu lên đọc điếu văn và lời cảm tạ từ gia đình đã đến viếng tan
Sau khi kết thúc lễ truy điệu, gia đình cử người cầm di ảnh, bát hương và vòng hoa đứng vào vị trí và duy chuyển ra xe tang.
Nhà tang lễ quốc gia tổ chức mai táng theo cách nào ?
Hiện nay nhà tang lễ quốc gia - Cơ sở mai táng trọn gói có hai hình thức mai táng chủ yếu là an táng tại nghĩa trang và mai táng hỏa táng.
Mai táng địa táng (tại nghĩa trang):
Địa táng là một hình thức mai táng của loài người. Trong các hình thức mai táng: hỏa táng, thuỷ táng, không táng, thổ táng… thì thổ táng là hình thức phổ biến rộng rãi và chủ yếu nhất.
Thổ táng gồm có 2 loại:
Một là chôn cất xuống đất vĩnh viễn, trừ phi “mả động”, nghĩa là khi trong gia đình xảy ra sự cố gì bất trắc (có người ốm nặng, mất mùa,nhà cửa sa sút, chết bất đắc kỳ tử…), người ta mới phải cải táng.
Hai là chôn xuống đất một thời gian nhất định (tuỳ theo tập tục quy định), sau đó bắt buộc phải cải táng (tức là lấy xương cốt còn lại đem chôn lần nữa ở chỗ khác hay địa điểm cũ) lần này mới chôn vĩnh viễn.
Hình thức này có ở Việt Nam từ rất lâu đời. Gồm có nhiều kiểu quan tài, phổ biến nhất là quan tài hình vò (hay chum) và hình thuyền có trong nền văn hóa cổ Sa Huỳnh, Đông Sơn
Quan tài hình vò (còn gọi mộ vò, mộ chum): người xưa dùng vòi để mai táng người đã khuất. Ở Sa Huỳnh, lần đầu tiên người ta lại sử dụng thuật ngữ mộ chum.
Ở Làng Cả, người Đông Sơn lại dùng nồi gốm,..vv…. Vò hay chum được để hở hoặc đậy bằng những vùng đặc biệt hoặc các hiện vật gốm nhưng cùng loại hình. Có trường hợp trong một chum, vò to còn có nhiều vò chum nhỏ đặt bên trong. Một số nhà nghiên cứu đề nghị nênsử dụng thuật ngữ mộ có quan tài gốm.
Khi dụng cụ không vừa chiều dài của thi thể, người xưa có thể ghép 2 cái, hoặc đục đáy cái thứ ba để lồng vào giữa. Những quan tài được ghép bằng hai ba hiện vật thường được đặt nằm ngang.
Loại hình này có phạm vi phân bố rất rộng vào thời đại sắt sớm ở khắp vùng lục địa và hải đảo Đông Nam Á. Trong thời đại đá mới, chúng tồn tại phổ biến ở nhiều nơi trên thế giới nhất là đối với những cư dân chuyên làm nông nghiệp.
Chum táng đặc trưng Sa Huỳnh bằng đất nung. Hình cho thấy chum đang phát hiện, còn chôn trong đất, phần miệng bị bể, bên trong có vật táng.
Quan tài hình thuyền: “người xưa dùng quan tài hình thuyền để mai táng”. Còn gọi là quan tài thân cây khoét rỗng. Quan tài là một đoạn thân cây khoét rỗng lòng, chừa hai đầu hay ghép thêm hai miếng ván. Nắp quan tài có mộng hay chốt để khớp với quan tài.
Trong đồ tùy táng thường có mái chèo. Phổ biến trong khu vực văn hoá Đông Sơn ở các vùng trũng. Ở Việt Nam hiện nay đã có gần 30 di tích có quan tài hình thuyền thuộc văn hoá Đông Sơn được nghiên cứu. Nổi tiếng như khu mộ Việt Khê (Hải Phòng), Châu Can (Hà Tây). Tàn dư của loại quan tài này vẫn còn tồn tại nhiều nơi ở Việt Nam. Quan tài hình thuyền cũng được phát hiện ở Tứ Xuyên (Trung Quốc), Thái Lan, Philippines.
Mai táng hỏa táng:
Còn gọi hoả thiêu. Đây là phương pháp xử lý thi hài bằng cách đốt cháy thành tro (dùng gỗ, dầu mazut, dầu hoả, khí đốt; dùng điện là tốt nhất); tro của hài cốt tuỳ theo phong tục của cộng đồng mà cho vào bình kín để thờ cúng trong gia đình hoặc nơi thờ tự của tôn giáo như chùa,…vv…, hoặc để ở một nơi công cộng hoặc theo nguyện vọng của người quá cố (ví dụ như rải ngoài thiên nhiên).
Ưu điểm: Hình thức mai táng này: sạch, gọn, không gây ô nhiễm môi trường, không phải cải táng, không tốn đất mở rộng nghĩa địa và đối với trường hợp người chết ở nước ngoài không thể đem thi hài về nước.
Nhược điểm: phi tang nếu là một vụ chết người có nghi ngờ về mặt pháp lý, không điều tra được nguyên nhân gây tử vong. Trước khi cho phép hỏa táng phải có giấy chứng nhận của thầy thuốc điều trị, của cơ sở y tế là chết tự nhiên; nếu có nghi vấn phải làm giám định y pháp trước khi hỏa táng.
Tại Việt Nam, trước đây tục hỏa táng không phổ biến lắm, chủ yếu ở người Khơ Me theo đạo Phật. Mỗi phum, sóc người Khơ Me có nơi hỏa táng riêng, nhiên liệu chủ yếu là củi.
Trước khi hỏa táng, người ta tiến hành những nghi thức có tính tôn giáo nhằm đưa hồn người chết về thế giới bên kia. Hiện nay một số nơi ở nước ta như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh… đã bắt đầu áp dụng biện pháp này.
Trong những tư liệu khảo cổ học cũng cho thấy tục hỏa táng đã có trong nền văn hóa Sa Huỳnh vì tìm thấy những mộ chum chứa tro cốt. Hiện vẫn chưa khẳng định được đây xuất phát từ tín ngưỡng bản địa hay du nhập từ bên ngoài.
Các loại quan tài hỏa táng được sử dụng trong hình thức mai táng này cũng đơn giản. Với các loại gỗ bình thường (gỗ tạp) hoặc chất liệu gỗ MDF với giá thành phải chăng và phù hợp với các gia đình không khá giả.
Bên cạnh đó, với các loại quan tài hỏa táng thường được chọn cho hình thức này, gia đình cũng có thể lựa chọn các sản phẩm quan tài với chất lượng gỗ tốt hơn dành cho hình thức an táng đến từ cơ sở mai táng Thiện Đức như: quan tài gỗ trai, quan tài gỗ giáng hương, quan tài gỗ gõ, quan tài gỗ căm xe, quan tài gỗ sao,….
Tại sao phải chọn nhà tang lễ quốc gia - trại hòm Út Tài
Là nơi tổ chức tang lễ chu đáo, trang nghiêm cho gia đình để có thể thể hiện lòng kính trọng với những người đã mất
Luôn tỉ mỉ trong từng khâu, đảm bảo đúng tiến độ và đầy đủ các nghi thức mà gia đình đề ra
Nhà tang lễ Gò Vấp - trại hòm Út Tài luôn đồng hành cùng gia đình trong suốt thời gian diễn ra tang lễ để san sẽ đi bớt những nỗi buồn mà gia đình phải trải qua khi có tang sự
Bên cạnh đó nhà tang lễ gò vấp - trại hòm út tài còn hỗ trợ tổ chức tang lễ cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong kinh tế trên địa bàn và những vùng lân cận